IPIC bảo vệ thành công cho cư dân tại khu đô thị Kim Văn Kim Lũ:
Điều gì xảy ra nếu phá dỡ bãi xe nổi Kim Văn Kim Lũ?
Mới đây Sở Xây dựng Hà Nội đã ký quyết định số 8074/ SXD-TTr về việc cưỡng chế buộc phá dỡ bãi xe nổi tại khu đô thị Kim Văn Kim Lũ hiện đang trông giữ cho xe cho hàng trăm hộ dân đang sống tại đây.
Tuy nhiên điều đáng bàn không phải việc đúng hay sai mà nếu quyết định này đi vào thực tiễn sẽ khiến cho hàng trăm hộ dân đối mặt với nguy cơ không có chỗ để xe. Điều mà bấy lâu nay luôn là nỗi ám ảnh đối với mỗi cư dân sống tại đây. Quyết định đó lại đặt trong tình trạng hiện nay hầm để xe của các tòa nhà CT12A,B,C… nơi cư trú của hàng nghìn hộ dân sinh sống đang trong tình trạng quá tải trầm trọng thì cần phải cân nhắc xem xét lại.
Nếu phá bỏ bãi đỗ xe nổi, trong khi đó chưa tìm được bãi đỗ mới hàng trăm cư dân KVKL sẽ để xe ở đâu? Ảnh: Mai Phương.
Chị P.T.N.L sống tại khu đô thị Kim Văn Kim Lũ (KVKL), phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội cho biết: “đầu năm 2015 chủ đầu tư có dựng bãi đỗ xe tại phần đất chung nối tòa nhà CT11 với CT12A khiến một số ít hộ dân sống ở đây phản đối, tuy nhiên sau một thời gian đi vào hoạt động chúng tôi thấy bãi đỗ xe cũng góp phần giảm tải cho các hầm để xe tại các tòa nhà. Nếu như trước kia về muộn không thể để xe trong hầm, hay người thân đến chơi phải đi gửi xe khá xa thì thời gian qua có bãi xe nổi được trông coi cẩn thận chúng tôi cũng yên tâm hơn”.
Đồng quan điểm với chị L anh P.D.Anh chia sẻ: “Có lẽ ở Việt Nam chưa thấy có một khu chung cư nào lại có mật độ dân 24 hộ/tầng, một tòa 45 tầng… trong khi đó hiện nay chỉ có 1 tầng hầm để xe, điều đó thiếu là tất yếu. Việc chủ đầu tư tận dụng phần đất chung tại khu đô thị để làm bãi xe nổi tạm xử lý vấn đề cấp bách cho cư dân nói ủng hộ cũng không hẳn, tuy nhiên nếu không có nó thì nguy cơ không có chỗ để xe trong hầm là điều hoàn toàn xảy ra”.
“Nếu cơ quan chức năng cưỡng chế bãi đỗ xe tại khu đô thị thì cần phải xem xét bố trí sắp xếp những bãi đỗ xe tĩnh khác để người dân chúng tôi gửi, còn nếu tạm thời chưa có giải pháp lâu dài thì nêu tạo điều kiện cấp phép cho người ta được tiếp tục hoạt động” – chị N.T.M. Anh nêu quan điểm.
Mặc dù tại quyết định số 8074 (cưỡng chế buộc tháo dỡ bãi đỗ xe nổi) do Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong ký có nêu cơ quan đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân tại khu đô thị Kim Văn Kim Lũ là Cty TNNH Luật IPIC Group, tuy nhiên đại bộ phận người dân sống tại khu đô thị này không hề biết ai đã đứng ra thuê đơn vị này đứng đơn kiến nghị xử lý bãi đỗ xe.
Danh sách một số hộ dân tại kiốt thuê công ty Luật IPIC khiếu nại lên Sở Xây dựng cưỡng chế bãi xe nổi KVKL. Ảnh: Mai Phương
Đại diện cư dân tòa nhà CT12B ông L.H.C bức xúc chia sẻ trên diễn đàn cư dân CT12B: “Việc Sở Xây dựng nói Cty Luật IPIC Group đại diện cho cư dân KVKL ở đây là hoàn toàn không đúng sự thật. Trước đây Tập đoàn Mường Thanh đã mất nhiều công sức làm bãi đỗ xe nổi nhằm mục đích giảm tải cho tầng hầm, nếu bây giờ mà phá bỏ nó đi thì dân mình xác định là bỏ luôn xe máy, vì không thể chen chân vào tầng hầm được nữa”. “Nguyên nhân dẫn đến quyết định này là do một số hộ kinh doanh tại ki ốt thuê công ty luật kiến nghị lên Sở Xây dựng bắt tháo dỡ để họ có thêm mặt bằng phía trước (thực ra là cũng lấn chiếm)?” - ông C đặt nghi vấn.Cùng chung bức xúc về việc Cty luật nói đại diện cho cư dân KVKL đề nghị Sở Xây dựng xử lý bãi đỗ xe, anh N.M. Đ sống tại tòa CT12C bất ngờ cho biết: Đó là phần đất chung của cư dân khu đô thị KVKL, hiện đang làm bãi đỗ xe nổi chứ không phải của riêng một vài cá nhân nào cả. Việc Sở Xây dựng nói Cty luật IPIC Group đại diện quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân KVKL là không chính xác. Gia đình chúng tôi ở đây gần một năm nay có thấy ai hỏi ý kiến, hay nhắc đến tên Cty này đâu, sao lại tùy tiện nhân danh đại diện vậy?
Về việc Cty luật TNHH IPIC Group đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp cho cư dân KVKL, ông Lê Quốc Hưng, giám đốc Chi nhánh dịch vụ nhà ở và quản lý khu đô thị Mường Thanh (đơn vị quản lý các tòa nhà tại KĐT KVKL) bình luận, việc Công ty Luật TNHH IPIC Group đứng ra có đơn thư khiếu nại đến Sở Xây dựng Hà Nội về việc nhà tạm trông xe này trên danh nghĩa là đại diện cho cư dân là không hợp lí và thiếu thuyết phục.
Đại diện các tòa nhà ký đơn đại diện cho hàng nghìn hộ dân đề xuất chủ đầu tư nâng bãi đỗ xe từ 1 lên 2 tầng. Ảnh: Mai Phương
Theo phản ánh của đại bộ phận người dân sống tại khu đô thị KVKL đã chưa từng gặp trao đổi, cũng như thuê công ty luật này đứng ra đại diện khiếu kiện. Cái mà Cty luật nói đại diện cho cư dân ở đây chỉ khoảng 10 hộ có ki ốt hoặc thuê kiốt tầng 1 của tòa nhà thuê khiếu nại, dó đó không thể nói đại diện cho lợi ích của hàng nghìn hộ dân đang sống ở khu đô thi KVKV được.“ Mới đây chúng tôi có nhận được đơn của trưởng đại diện các tòa nhà CT11,12A,B đề xuất chủ đầu tư, và chi nhánh mở rộng nhà xe tạm từ 1 tầng lên 2 tầng nhằm phục vụ tốt hơn cho nhu cầu cấp thiết của người dân sống tại khu đô thị KVKL” – ông Hưng cho biết thêm.Một quyết định chỉ có thể thực thi khi đi vào cuộc sống phục vụ lợi ích chính đáng cho đại bộ phận người dân, còn đi ngược lại lợi ích với nó sẽ làm cho vấn đề bức xúc của người dân ngày càng gia tăng.
Về vấn đề cưỡng chế bãi đỗ xe tại khu đô thị KVKL Sở Xây dựng cần cân nhắc xem xét lại, nếu như chưa tìm ra một giải pháp tối ưu giải quyết vấn đề bức xúc của hàng trăm hộ dân thì nên coi đó là một giải pháp tình thể. Còn về lâu dài các cơ quan chức năng, cũng như chủ đầu tư cần phải tìm tham mưu cho TP Hà Nội cấp phép xây dựng thêm các bãi đỗ xe tĩnh để phục vụ nhu cầu bức thiết của người dân nơi đây.
Xung quanh vấn đề này Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục điều tra thông tin đến bạn đọc.
Mai Phương
Link bài viết tại báo bảo vệ người tiêu dùng: